ยางรถยนต์ เท่ากับ รองเท้า ความเหมือนที่ต้องใส่ใจ

4x4-Terrain-Tyres

คนเรามีหลากหลายบุคลิก หลากสไตล์แตกต่างกันออกไป หากเราเดินทางออกจากบ้านด้วยรองเท้าคู่ที่ชอบ แต่ไปผิดสถานที่ใส่เดินลำบากไม่เหมาะกับพื้นผิวรองเท้าของเรา การเดินก็จะลำบาก รู้สึกไม่สบายและเสียความรู้สึก เปรียบเหมือนยางรถยนต์ หากคุณเลือกสวมใส่ให้กับรถยนต์ของคุณ ไม่ถูกรุ่น ไม่เหมาะกับการใช้งานในใช้ชีวิตประจำวัน ยางรถยนต์ของคุณก็อาจจะพังไม่เป็นท่า

หากพูดถึงผู้คนโดยส่วนใหญ่ มักจะมีรถยนต์เพื่อโดยสารส่วนบุคคล ขับขี่ใช้ชีวิตประจำวัน เดินทางท่องเที่ยว หรือบรรทุกสิ่งของที่คุณต้องการ บางคนอาจจะชอบใช้ความเร็ว  ขับรถเร็วต้องการใช้ยางรถยนต์ที่ทนต่อการเสียดสีหรือทำความเร็ว หากคุณเป็นสายค้าขาย ขนของหนัก ตะลุย ป่าเขา ก็ต้องเป็นยางเฉพาะตามสถานที่เดินทาง  รถขนส่งสาธารณะที่ต้องรับผู้โดยสารมากมายในแต่ละวัน ย่อมต้องดูแลเขาเป็นอย่างดี เพราะใช้งานหนักอย่างเป็นประจำ ฉะนั้นเราต้องรู้สไตล์ตัวเราก่อน ว่าเราเป็นคนอุปนิสัยแบบไหน ลักษณะการขับขี่เป็นสายไหน

ประเภทของยางรถยนต์

ยางรถยนต์

สายเบา Highway Terrain สังเกตได้ว่าจะมีสัญลักษณ์ข้างล้อเขียนว่า H/T ซึ่งเป็นยางรถยนต์ที่ได้รับคนนิยมมากที่สุด เป็นยางมาตรฐานสำหรับรถใหม่ ยางรถประเภทนี้จะมีดอกยางแบบละเอียด (Rib Pattern) ลักษณะดอกยางแบบนี้เป็นแนวยาวตามเส้นรอบวงยาง เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปใช้สำหรับวิ่งบนทางเรียบ ทำให้การเดินทางของคุณราบรื่น

สายมีน้ำใจ ขอแบกรับไว้ All Terrain บนยางตัวย่อบนเขียนว่า A/T เป็นยางรถยนต์ที่รถกระบะนิยมนำมาใช้ โดยตัวดอกยางจะมีขนาดใหญ่และหนา ร่องยางห่างจากกันเล็กน้อย สามารถสัมผัสพื้นผิวถนนได้ ขับบนทางขรุขระได้ แต่เวลาวิ่งบนพื้นผิวเรียบจะมีเสียงดังกว่ายางแบบที่ เนื่องจากตัวยางมีน้ำหนักมากกว่า มีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า

สายโหดดุดัน  Mud Terrain เพื่อนคนไหนสายโหดนักเดินทางไปทกที่ ยางจะมีมีตัวย่อว่า M/T หรือรถออฟโรด จะมีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่ายาง HT และ AT  มีดอกยางที่เรียกว่า ดอกบล็อก (Block Pattern) ลักษณะดอกยางเป็นรูปทรงเหลี่ยมหรือวงกลม แตกต่างจากลายดอกแบบละเอียดและบั้ง ดอกยางบล็อกมีประสิทธิภาพในการตะกุยสูง จึงเหมาะกับรถออฟโรดหรือรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต้องการในการทางทุรกันดารมีความขรุขระ หินโคลนหรือน้ำเป็นอุปสรรค

หลายคนอาจจะสังเกตจากลักษณะภายนอกของยางที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราได้รู้จักสัญลักษณ์ตัวหนังสือที่ปรากฏบนยางรถยนต์ของทุกคน ว่ารถของเราสวมใส่ยางถูกรุ่นตามสายการใช้งานไหม การที่ผมเปรียบ ยางรถยนต์ เหมือน รองเท้า เพื่อให้ทุกคนได้ใส่ใจ เหมือนรถยนต์คือตัวคุณ ที่ได้สวมใส่รองเท้าที่ใส่เดินทางไปตามที่ต่างๆ ได้อย่างถูกที่ ถูกใจ และเกิดประโยชน์สูงสุดปลอดภัยในสถานการณ์ที่เพื่อนๆได้พบเจอครับ